4 NHÓM THỰC PHẨM THIẾT YẾU CHO CƠ THỂ

Hoa quả và Rau, củ các loại là một trong bốn nhóm thực phẩm chủ yếu cung cấp chất dinh dưỡng cho con người . Nhóm này cung cấp nhiều vitamin như A,B,C,D,K… và các muối khoáng như Canxi, Sắt , Kẽm , Đồng ,Magie…. 



Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn có nhiều hóa chất thực vật (Phytochemical) là chất hóa học tự nhiên có sẵn trong các loại thực vật có ý nghĩa sinh học như chất chống oxy hóa, chất Cucumin, chất Betacaroten, chất Lutein và Zeaxanthin….  nhưng không gọi là chất dinh dưỡng cần thiết mà có tính chất như thực phẩm chức năng nó hoạt động như dược liệu với mục đích ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh làm tăng cường sức khỏe con người.

Cùng BS PHẠM THỊ THỤC - GIẢNG VIÊN QUỐC GIA CT DINH DƯỠNG điểm qua 20 loại trái cây có trong sản phẩm KIDS 354 và mỗi loại trái cây này có tác dụng thế nào với cơ thể dưới đây :

THÀNH PHẦN TRONG FOREVER KIDS GỒM NHỮNG GÌ & TÁC DỤNG RA SAO?

Sản phẩm FOREVER KID (số 354) là một sản phẩm tổng hợp gồm 20 loại Rau, củ , quả được tinh chế kết hợp hài hòa ,hợp lý đã giúp làm tăng sức khỏe con người.

1. Quả Sơri (Acerola Extract)

Là trái cây giàu đường nhất trong các loại quả màu đỏ nên giàu năng lượng và đường trái cây là đường Fructosa rất dễ hấp thu nhưng cũng dễ đào thải nên điều hòa đường huyết tốt .
Có nhiều chất khoáng hòa tan như Ca, Fe , Cu ,Zn… giúp cơ thể hấp thu tốt chống còi xương ,thiếu máu.
Có lượng vitamin C trong 100g Sơri rất cao gấp trên 20 lần chanh do đó đào thải mỡ thừa nhanh giúp giảm cân, giúp giảm cholesterol. Ngoài ra còn có nhiều vitamin A chống khô mắt, khô da . Có  vitamin nhóm B với tỷ lệ hợp lý giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt và tránh bị phù do thiếu vitamin B1.
Chất xơ kích thích hoạt động nội tạng và quá trình trao đổi chất giúp đào thải các độc chất giảm nguy cơ gây ung thư. 

Sơ-ri giúp cơ thể hấp thu tốt chống còi xương ,thiếu máu...

2. Quả Acai : (Acai Powder)

Là quả mọng, màu tím trông giống quả Việt Quất cỡ lớn . Được gọi là siêu quả tốt nhất trong các loại trái cây.
  • Giàu chất chống oxy hóa nên chống lão hóa tốt, giảm căng thẳng , ngủ ngon.
  • Giảm Cholesterol, ngăn tạo cục máu đông, ngừa xơ mỡ động mạch.
  • Giàu axit amin, axit béo tăng năng lượng cho cơ thể , tăng sức mạnh cơ bắp 
  • Giàu vitamin và các yếu tố khoáng vi lượng dễ hấp thu nên đảm bảo đủ nhu cầu hàng ngày .

3. Quả Dâu tây : (Strawberry Powder)

Dâu tây là loại quả mọng có nhiều nước giúp lợi tiểu, hạ huyết áp và cải thiện chức năng tiểu cầu
  • Lượng CarbonHydrate chủ yếu là đường đơn và chất xơ giúp cho tiêu hóa hấp thu tốt, đào thải độc tố giúp hạ cholesterol xấu (LDL).
  • Giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất hữu cơ thực vật có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp ức chế sự hình thành khối u.
  • Thấp calo do có chỉ số đường huyết thấp dưới 40 rất tốt cho bệnh Tiểu đường và giúp cho các vi khuẩn có lợi phát triển cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Dâu Tây rất tốt cho người bệnh Tiểu đường

4. Quả Nam Việt Quất (Cranberry Powder)

Quả mầu đỏ khi chín chuyển màu đỏ sẫm, quả chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chữa bệnh như : 
  • Làm tăng cường miễn dịch và chậm lão hóa , tăng bổ trợ mắt vì nhiều Lutein và Zeaxanthin ,chống tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.
  • Nhiều can xi dễ hấp thu giúp xương chắc khỏe giảm tỷ lệ còi xương ở trẻ em hoặc loãng xương ở người cao tuổi.
  • Điều hòa đường máu, huyết áp, làm bền thành mạch chống kết tụ cục máu đông.
  • Hỗ trợ điều trị bênh nhiễm khuẩn đường tiết niệu
Quả Nam Việt Quất khi chín có mầu đỏ sẫm

5. Quả Việt quất (Blueberry Powder)

Quả mầu tím sẫm chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm nên tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ tim mạch và chống nhiễm khuẩn đường tiết niệu. 
  • Kìm hãm phát triển khối u, chống phóng xạ và nhiễm độc .
  • Giúp hệ tiêu hóa khỏe, chống táo bón và giảm cân .
  • Tăng thị lực , tham gia điều trị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng
Tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện trí nhớ, hỗ trợ tim mạch với Việt Quất

6. Quả Lựu (Pomegranate Powder)

Thành phần có nhiều Vitamin , Muối khoáng ,Đạm , Béo , Đường , Chất xơ  và nhiều hóa chất thực vật có tác dụng hỗ trợ tăng sức khỏe con người.

Tác dụng của Lựu với hệ Tim mạch :

  • Nước ép lựu được dùng như một chất chống đông, làm giảm mảng bám vào thành mạch , giảm Cholesterol, giảm huyết áp và đột quỵ.
  • Tác dụng chống viêm , chống oxy hóa, tăng sức đề kháng : Nước ép lựu có tác dụng chống viêm xương khớp , ức chế các men gây tổn thương sụn.
  • Có Polyphenol nên làm giảm nguy cơ ung thư . Nước ép lựu có tác dụng làm giảm kháng nguyên PSA do các biểu mô của tuyến tiền liệt tiết ra . Nồng độ PSA càng cao thì tỷ lệ mắc ung thư tiền liệt tuyến càng nhiều .Đồng thời lựu còn làm giảm nguy cơ ung thư vú  do ngăn chặn các hocmon là nguyên nhân chính gây K vú .
  • Theo y học cổ truyền thường dùng nước ép hạt lựu cho trẻ viêm miệng ,ăn không tiêu, đầy bụng , tiêu chảy rất hiệu quả .Ngoài ra còn giúp trẻ giảm tiết mồ hôi.
Ăn Quả Lựu đỏ giúp giảm nguy cơ huyết áp và đột quỵ

7. Quả Măng cụt ( Mangosteen Powder)

Thành phần trong trái măng cụt phong phú về vitamin, khoáng chất như các loại quả nhưng các hóa chất thực vật có nhiều tác dụng bổ trợ sức khỏe . Măng cụt còn được mệnh danh là nữ hoàng trái cây . 

Tác dụng : 

  1. Có axit amin Tryptophan liên hệ trực tiếp với chất dẫn truyền thần kinh nên tinh thần phấn chấn , vui vẻ , hiệu xuất lao động tăng . 
  2. Có chất kháng viêm mạnh trong vỏ quả và vỏ thân  chống lại gốc tự do nên ngăn chặn hình thành khối u ,ức chế sự tăng sinh của tế bào K gan, phổi , dạ dày. Ngoài ra còn chống lão hóa tốt, làm đẹp da, giảm Cholesterol xấu ( LDL ) giảm thừa cân béo phì  và giảm huyết áp .
  3. Tác dụng làm chậm sự đông máu nên tránh tạo cục máu đông không gây đột quỵ.
  4. Trong đông y còn dùng làm thuốc chữa bệnh đường tiêu hóa như lỵ , tiêu chảy.
Quả Măng cụt quen thuộc

8. Quả Nho (Grape powder)

Nho đỏ có nhiều chất chống oxy hóa nên làm giảm Cholesterol xấu ( LDL )và làm tăng Cholesterol tốt (HDL ).
Nho vì thế mà thế có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch do làm mềm mạch máu , ngăn hình thành huyết khối tốt hơn thuốc Aspirin , phòng ngừa đột quỵ. Tạo hưng phấn cho não , tăng cảm giác ăn ngon giảm triệu chứng đầy bụng khó tiêu ,ngủ tốt.

Nhiều thành phần trong nho đỏ còn tăng khả năng chống vi rút viêm gan ,làm giảm men gan. Tiêu đờm làm thông thoáng đường hô hấp tránh nhiễm khuẩn, ngoài ra còn giúp chống suy giảm thị lực do lão hóa và thoái hóa điểm vàng.

Ăn nho góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

9. Quả Táo (Apple Powder)

Nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin C (14%), chất xơ (4g)... và nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol,... là những chất có tác dụng tích cực với sức khỏe của bạn :
  • Có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do sự thoái hóa mô. Có nhiều hợp chất tự nhiên trong táo thúc đẩy làm giảm cân, giảm cholesterol xấu ( LDL), triglycerit (TG) và cholesterol toàn phần nên sẽ giảm tình trạng đột quỵ.Giảm nguy cơ tiểu đường do các polyphenol ngăn ngừa tổn thương mô với các tế bào Beta tuyến tụy là các tế bào đóng vai trò sản xuất Insulin trong cơ thể, đồng thời giảm huyết áp.
  • Có nhiều Pectin hoạt động như Prebiotic giúp vi khuẩn có lợi phát triển, tăng cường hấp thu các chất có lợi khác.
  • Hỗ trợ phòng ngừa ung thư, bảo vệ não bộ. Giảm nguy cơ hen phế quản và dị ứng do ở phần vỏ táo có chất điều chỉnh hệ miễn dịch và giảm viêm.
Quả Táo (Apple Powder)

10. Quả ớt đỏ : (Ped pepper)

  • Có lượng vitamin A , Lutein và Zeaxanthin cao nên giúp cho thị lực tốt.
  • Có lượng chất chống oxy hóa  cao giúp giảm Cholesterol, hạ huyết áp làm tăng cường tuần hoàn chống xơ cứng mạch máu.
  • Tăng sức đề kháng chống cảm cúm, cảm lạnh và giúp cho bệnh chóng hồi phục.
  • Giúp cho việc hấp thu Sắt chống thiếu máu, giúp cho làn da tăng độ đàn hồi và sáng mịn.
Ớt đỏ các loại có tác dụng tích cực với sức khỏe cơ thể

Còn nữa : đón xem phần 2

Cần lưu ý : Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đều đã chọn lọc các chất dinh dưỡng tốt và các hóa chất thực vật có ý nghĩa sinh học có tính chất như thực phẩm chức năng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe con người. Nhưng công dụng của từng sản phẩm còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng của từng người. Vì thế khi dùng phải thực hiện đầy đủ hướng dẫn của nhà sản xuất về đối tượng  xử dụng phải đúng chỉ định, liều lượng và thời gian xử dụng để tránh những tác dụng phụ không đáng có./.  


Tác giả : BS PHẠM THỊ THỤC - GIẢNG VIÊN QUỐC GIA CT DINH DƯỠNG